อาหาร ภาค อีสาน

อาหาร ภาค อีสาน

หัวข้อนำทาง

อาหาร ภาค อีสาน อาหารอีสานเป็นอาหารของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ในอดีตฝั่งขวาของแม่น้ำโขงตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ภูมิภาคนั้นเป็นอาณาจักรในพระอุปถัมภ์ของกษัตริย์สยามมาโดยตลอด ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่แตกต่างกันจึงมีความคล้ายคลึงและเปรียบเสมือนเมืองแฝด อาหารลาวมีกี่ประเภท? ล้วนมีความคล้ายคลึงกับอาหารอีสานมาก อาหารอีสานเรียกได้ว่าดีต่อสุขภาพ ไร้ไขมัน รสจัดจ้าน กินกับข้าวเหนียวจะอร่อยที่สุด บางครั้งอาหารอีสานบางชนิด เช่น ส้มตำ ก็เป็นอาหารอีสานที่มีรสชาติเข้มข้น สามารถรับประทานเป็นมื้อเย็นได้ และลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีสำหรับสาวๆอีกด้วย

อาหารอีสาน พื้นบ้าน อย่างที่ทราบกันดีว่าอาหารอีสานขึ้นชื่อในเรื่องของความเผ็ดร้อน ยังเป็นทางเลือกสำหรับคนลดน้ำหนักอีกด้วย เวลาเตรียมอาหารเองก็ขออาหารอีสานแปลกๆ ฉันอยากจะเตรียมอาหารอีสานยอดนิยม ss501couple.com ขอแนะนำวิธีการเตรียมอาหารอีสานแบบบ้านๆ เช่น ส้มตำ แกงอ่อม หมูแกะ ต้มแซ่บ ต้มขาไก่ แกงหน่อไม้ คอหมูย่าง เป็นต้น ลองติดตามผมดูครับ คุณรู้ว่ามันเยี่ยมมาก

อาหาร ภาค อีสาน เปิดครัวไทยเติมความแซ่บได้ทุกมื้อ

อาหาร ภาค อีสาน ในช่วงพักเที่ยง หากคุณรู้สึกเบื่อ ให้รับประทานไข่เจียวหรือทาลเลียเตลแทน มาลองเตรียมอาหารอีสานกัน สูตรอาหารไทยง่ายๆ แต่อร่อย เรียกได้ว่านอกจากส้มตำแล้วยังมีเมนูอื่นๆ อีกด้วย ss501couple.com นำเสนอวิธีการเตรียมเมนูอาหารอีสานแบบโฮมเมด เช่น ตับหวาน ซุปหน่อไม้ ยำปลาร้าขาไก่ ยำปลาดุกย่าง เป็นต้น ลองแล้วจะหิวทันที ถ้าเราพูดถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงผู้คนที่รักความสนุกสนานและมีความสุข เรายังต้องคำนึงถึงอาหารรสเผ็ดและเป็นเอกลักษณ์ด้วย ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนชื้น ดังนั้นคนในท้องถิ่นจึงมักถนอมอาหารด้วยการหมัก พร้อมจับคู่กับเครื่องเทศและสมุนไพรท้องถิ่น อยากสัมผัสรสชาติอีสานแท้ ๆ ต้องไม่พลาด 10 เมนูต่อไปนี้

ส้มตำ

อาหาร ภาค อีสาน

อาหารอีสาน มีอะไรบ้าง จานนี้ที่ทุกคนทั่วโลกรู้จักมาในหลายรูปแบบ ชาวอีสานบางคนยืนยันว่าส้มตำจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีปลาร้า แต่หัวใจของจานนี้คือแท็กเลียเตลมะละกอเขียวที่ต้องสดและกรุบกรอบ แล้วนำมาผสมกับมะเขือเทศ พริก และกระเทียม จนได้เป็นสลัดปลาร้าสไตล์อีสานแท้ๆ โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมเข้มข้นของปลาร้า ช่วยบำรุงรสชาติของมะกอกและความกรุบกรอบของเมล็ดเหนียง ถ้ายังไม่แรงพอก็ลองยำไทยที่ทางศูนย์ดัดแปลงให้กินง่ายขึ้นก่อนก็ได้ครับ รสหวานอมเปรี้ยวด้วยน้ำตาลปี๊บและน้ำมะนาว ผสมผสานรสชาติเค็มของน้ำปลาและกุ้งแห้ง ความสดชื่นยังคงอยู่ แต่ใช้ถั่วลิสงแทนเมล็ดเหนียง นอกจากสลัดปลาร้าและสลัดไทยแล้ว ยังมีตำซัว (ส้มตำ) สลัดข้าวโพด สลัดเมล่อน สลัดผลไม้ และอื่นๆ อีกมากมายที่ทางร้านรังสรรค์ขึ้นเอง แต่ละสไตล์สามารถจับคู่กับข้าวเหนียวหรือขนมจีนได้อย่างอร่อย

ลาบ

อาหารอีสานแซ่บๆ อีกหนึ่งเมนูอาหารอีสานชื่อดัง ทำจากเนื้อสับผสมกับข้าวคั่ว หอมแดง ต้นหอม ใบสะระแหน่ ปรุงรสด้วยพริก น้ำมะนาว และน้ำปลาหรือปลาร้า เนื้อสัตว์ที่ใช้มักเป็นหมู วัว ไก่ หรือเป็ด แต่ในบางพื้นที่ก็ใช้เนื้อสัตว์ในท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้ยังมีเมนูเลือดลาบผสมเลือดวัวสดหรือเลือดหมูอีกด้วย เช่นเดียวกับอาหารอีสานอื่นๆ คนไทยยังชอบกินสมุนไพรกับข้าวเหนียวนึ่ง ปัจจุบันร้านอาหารบางแห่งก็มีเมนูของทอดด้วย นำส่วนผสมของลาบมาปั้นเป็นลูกกลมๆ จากนั้นทอดจนกรอบ นอกจากนี้ยังกลายเป็นลาบะทอดแสนอร่อยอีกด้วย

ก้อย

อาหารอีสาน พื้นบ้าน หากเราเปรียบเทียบเมนูนี้กับวัฒนธรรมอาหารตะวันตก เราจะเรียกเมนูนี้ว่าทาร์ทาร์สไตล์อีสาน ก้อยเป็นเนื้อดิบบดหรือสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วผสมกับเครื่องเทศและผัก เนื้อที่ใช้เตรียมได้แก่ วัว ควาย กวาง ปลา กุ้ง หรือแม้แต่ไข่มดแดง ส่วนผสมอื่นๆก็เหมือนกับลาบา และแน่นอนทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ให้ได้สัมผัสประสบการณ์การทานอาหารอีสานอย่างเต็มอิ่ม

แกงหน่อไม้ ยอดนิยม

แกงหน่อไม้ใบย่านาง

แกงอีสานแสนอร่อยนี้เหมาะสำหรับคนกำลังลดน้ำหนัก เพราะเป็นแกงไม่ใส่กะทิ จึงต้องต้มหน่อไม้สดก่อนเพื่อขจัดรสขม ก่อนนำไปต้มกับน้ำพริกเขียวย่านาง จากนั้นเพิ่มความหนาด้วยข้าวที่โขลก ใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ที่เหลือ รวมทั้งพริกและหอมแดง และปลาร้าเพื่อเพิ่มรสชาติ คุณยังสามารถเพิ่มผักตามฤดูกาลเพื่อเพิ่มรสชาติได้อีกด้วย

ไส้กรอกอีสาน

อาหารอีสานแซ่บๆ ไส้กรอกอีสานทำโดยการบดหมู มัน และหนัง แล้วเติมข้าวสวยลงไปเป็นกระบวนการหมัก ทิ้งไว้ระยะสั้นๆ 2-3 วัน เมื่อเริ่มมีรสเปรี้ยวเล็กน้อยแล้วปรุงรสด้วยกระเทียม เกลือ และพริกไทย ระหว่างปรุง เหมาะสำหรับบริโภคเป็นของว่างแสนอร่อยผสมกับพริก ขิง และกะหล่ำปลี “ส้ม” ในภาษาอีสานแปลว่าเปรี้ยว ดังนั้น เตรียมลิ้นให้พร้อมรับรสเปรี้ยวที่เกิดจากการหมัก ปลาส่วนใหญ่เป็นน้ำจืด เช่น ปลาคาร์พ และสามารถใช้ได้ทั้งตัวหรือเฉพาะเนื้อเท่านั้น หมักกับข้าวปรุงรสแล้วพักไว้ 2-3 วัน หลังจากนั้นจึงนำไปทอดหรือย่างได้ตามต้องการ

ก้อยไข่มดแดง

อาหารอีสาน มีอะไรบ้าง  ก้อยไข่มดแดง. เมนูนี้ถ้าเทียบกับอาหารในโรงแรมก็น่าจะเทียบได้กับเมนูหูฉลามเพราะเป็นเมนูที่ยากและราคาต่อกิโลค่อนข้างสูง วิธีนี้หาได้ยากเพราะต้องเสี่ยงกับฝูงมดไฟ มดหลายร้อยตัวอิจฉาไข่มดไฟ เมนูนี้มีเฉพาะช่วงฤดูแล้งและฤดูฝนเท่านั้น มันจะไม่สามารถใช้ได้เสมอไป

แกงเห็ด อาหารอีสาน

แกงเห็ด อาหารอีสาน

อาหาร ภาค อีสาน เมนูยอดนิยมอีกอย่างคือแกงเห็ด แกงเห็ดมี 3 ชนิด ได้แก่ ฟักทอง กระถิน และฟักทอง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เครื่องแกงก็ทำมาจากใบย่านางเช่นกัน เป็นสมุนไพรที่ช่วยบำรุงหัวใจและแก้อาการท้องร่วง รสชาติคล้ายแกงอ่อม แต่จะไม่มีกลิ่นผักชีฝรั่ง จะทานกับข้าวสวยร้อนๆหรือขนมจีนก็ได้

บทความแนะนำ