วัฒนธรรม ของภาคใต้ และพหุวัฒนธรรม การดำรงอัตลักษณ์ภาคใต้

หัวข้อนำทาง

วัฒนธรรม ของภาคใต้ ความสืบเนื่องของประเพณีที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาเป็นประเพณีในการปฏิบัติทางศาสนาและขนบธรรมเนียมของคนในชุมชนซึ่งเป็นการศึกษาและเขียนตำนาน ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมภาคใต้ ประเพณี  และขนบธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อและพิธีกรรมของคนในท้องถิ่น การศึกษาตำนานพื้นบ้าน เรื่องราวของพระพุทธศาสนาสามารถอธิบายที่มาของประเพณีวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนภายใต้ความเชื่อเดียวกัน หรือความเชื่อ ความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศาสนาที่มีร่วมกันในชุมชน

วัฒนธรรมของภาคใต้  โครงการวิจัยเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์สังคมพหุวัฒนธรรมจากตำนานพื้นบ้านภาคใต้ จึงเกิดการศึกษาการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมในภาคใต้ จากตำนานประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและเพื่อวิเคราะห์คุณค่าของสังคมพหุวัฒนธรรมในสังคมท้องถิ่นภาคใต้ที่สะท้อนผ่านตำนานท้องถิ่น

พุทธศาสนากับอิทธิพลต่อ วัฒนธรรม ของภาคใต้

วัฒนธรรม ของภาคใต้  พระพุทธศาสนามีอิทธิพลอย่างมากต่อนครศรีธรรมราชมาช้านาน ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 18 ประเพณี และ วัฒนธรรม ภาค ใต้  ที่เริ่มแผ่ขยายเข้าสู่พื้นที่นครศรีธรรมราช พระพุทธศาสนาได้มีบทบาทสำคัญในการสร้างมรดกทางวัฒนธรรมในพื้นที่ จนได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งพระพุทธศาสนาและถึงแม้มรดกวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนามากมายที่ปรากฎในอดีตอาจสูญหายไปบางส่วน แต่ก็ยังมีเหลืออยู่บ้าง เช่น หลักฐานทางโบราณคดี โบราณสถานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและประเพณี เช่น ประเพณีพระบรมสารีริกธาตุ (พระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช) พระธาตุและประเพณีสวดมนต์ เป็นต้น

วัฒนธรรมของภาคใต้  ประเพณีแห่ผ้าของชาวนครศรีธรรมราชและการบูชาตามความเชื่อ โบราณวัตถุในตำนานของประเพณีแห่ผ้าเป็นเอกลักษณ์ของนครศรีธรรมราช ขบวนผ้าขี้ริ้ว หมายถึง ขบวนผ้ายาวเพื่อสักการะพระพุทธเจ้าโดยนำผ้าห่มมา และล้อมรอบพระธาตุเจดีย์ที่วัดพระมหาธาตุนครศรีธรรมราช ตำนานเก่าแก่ของพระบรมธาตุในจังหวัดนครศรีธรรมราช สันนิษฐานว่าน่าจะเริ่มในสมัยพระยาศรีธรรมโศกราช วัฒนธรรมภาคใต้ ประเพณี

ด้วยเหตุนี้ วัฒนธรรม ท้องถิ่น ภาค ใต้  ตำนานจึงมีบทบาทสำคัญในการอธิบายที่มาของประเพณีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมทางศาสนาที่ชาวใต้ได้รับสืบทอดมาจากอินเดียและลังกา ชาวพุทธในอินเดียเชื่อว่าการทำบุญที่แท้จริงต้องทำต่อหน้าและใกล้พระพุทธเจ้ามากที่สุด เพื่อเป็นสัญลักษณ์และจับต้องได้แม้กระทั่งการสิ้นพระชนม์ของพระพุทธเจ้าเพื่อเป็นสัญลักษณ์การระลึกถึงพระพุทธเจ้า เช่น การสร้างเจดีย์บนสถูปและการสักการะพระพุทธเจ้าและอาจเป็นที่มาของผ้า ถวายพระบรมสารีริกธาตุเพื่อแสดงความเคารพและระลึกถึงคุณธรรมของพระพุทธเจ้า

ประเพณี และ วัฒนธรรม ภาค ใต้ ความเจริญรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนาในสมัยพระยาศรีธรรมโศกราช ตำนานเล่าขานถึงความสืบเนื่องของพระพุทธศาสนาโดยการสร้างสัญลักษณ์เพื่อรำลึกถึงพระพุทธเจ้าในประเพณีพระมหากษัตริย์ในอุดมคติของลังกาวี เช่น การสร้างพระบรมสารีริกธาตุ อุปถัมภ์วัดวาอารามและบ่อน้ำ – เป็นพระภิกษุที่ส่งเสริมพระสงฆ์ให้ศึกษาโดยคณะสงฆ์ตามเมืองต่างๆ ด้วยความรู้ด้านธรรมะ เช่น ตำนานลังกา เมืองหงสา (หงสาวดี) และอยุธยา การปลูกพระศรีมหาโพธิในวัดสำคัญๆ เป็นต้น

ประเพณีสำคัญทางพุทธศาสนาในภาคใต้กับการสร้างการยอมรับทางวัฒนธรรม

วัฒนธรรมภาคใต้ ประเพณี ประเพณีแห่ผ้าในจังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องในโอกาสวันมาฆบูชา (ขึ้น 15 ค่ำ ขึ้น 15 ค่ำ) และวันวิสาขบูชา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6) พระมหาธาตุวรมหาวิหาร (ปัจจุบันนิยมทำมากกว่ามาช) ) วันวิสาขบูชา ในพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมจีวร ผ้าที่ใช้คลุมพระธาตุมักจะเป็นสีขาว สีเหลือง และสีแดง ต้องเตรียมผ้าผืนยาวตามความเชื่อ เมื่อไปถึงวัดจะห่มพระธาตุด้วยผ้าผืนยาว ผ้าโพธิ์ถูกเขียนขึ้นโดยนักเขียน ประกาศเจตจำนงที่จะทำผ้าโพธิ์เพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุในพิธีถวายอาหาร ณ วัดพระธาตุนครศรีธรรมราช วัฒนธรรมของคนไทยในภาคใต้ การบูชาพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากขบวนพระธาตุและผ้าห่มประจำปีแล้วเทศกาล อาจจัดในโอกาสอื่นๆ

วัฒนธรรมของภาคใต้ ความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพระบรมสารีริกธาตุในจังหวัดนครศรีธรรมราช ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในบทบาทสำคัญในการบูรณาการวัฒนธรรมของสังคมท้องถิ่นเพราะพระธาตุเป็นส่วนที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดของประชาชนที่เคารพนับถือ (พระพุทธเจ้า) จึงถือเป็นการเคารพที่เข้าสู่จิตใจ และการยอมรับของผู้ที่วางใจในสังคม วัฒนธรรม ท้องถิ่น ภาค ใต้

เรื่องเล่าและตำนานพื้นบ้านทางพุทธศาสนากับศิลปะการแสดงในภาคใต้

วัฒนธรรม ของภาคใต้  อิทธิพลของเรื่องเล่าและตำนานพื้นบ้าน เช่น ตำนานนางเลือดขาวที่มีต่อตำนานปากเปล่าของชาวใต้ จึงเป็นที่มาของศิลปะการแสดงของชาวใต้ที่มีความสำคัญต่อนอร่า หรือละครนรชาตรี จากการศึกษาพบว่า ต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์ของอิทธิพลทางวัฒนธรรมของนาฏศิลป์ประเภทนี้มาจากการฟ้อนรำอินเดียใต้ที่เข้าสู่คาบสมุทรไทยเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 13-16 เมื่ออาณาจักรศรีวิชัยรุ่งเรือง ที่นิยมเล่นในพระพุทธศาสนามหายาน เรื่องราวของพระสุโทน – นางมโนรา เล่าถึงมหากาพย์รามายณะและมหาภารตะที่ได้รับอิทธิพลจากนกล้านนา (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย) ชื่อ ชาตรี มาจากธรรมชาติของละครเร่ร่อนที่แสดงในสถานที่ต่างๆ ชาวอินเดียซึ่งตั้งรกรากอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทยซึ่งชาวอินเดียนแดงมาจากเบงกอล ละครเรื่องนี้มีชื่อว่า Yatra Yatri (ภาษาสันสกฤต) ซึ่งสำเนียงเบงกาลีเรียกว่า Chatchatri

วัฒนธรรม ท้องถิ่น ภาค ใต้ ตำนานเมืองและตำนานชาวพุทธจากการบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของเมืองสำคัญและเล่าประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาสู่ภาคใต้ของประเทศไทย ส่วนใหญ่บันทึกจากพระภิกษุหรือปราชญ์ที่อุปสมบท เพราะวัดในสังคมไทยในอดีตเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อักษรศาสตร์และการศึกษาด้านนี้ ส่งผลให้มีการสร้างนักปรัชญาที่มีทักษะการเรียนรู้ตัวละครซึ่งเป็นความรู้ที่จำเป็นในการเขียนหรือบันทึกเรื่องราว

บทความแนะนำ